Saturday, August 23, 2014

1.Game Ultimate Werewolf


ความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม


            Game Ultimate Werewolf เป็นเกมการ์ดชนิดหนึ่งที่มีจำนวนคนเล่นได้ตั้งแต่ 6 ถึง 68 คน เป็นเกมที่เราจะไว้ใจคนอื่นนั้น เราจะคิดให้ดี และต้องไม่ทำตัวเองให้โดดเด่นจนคนอื่นสงสัยตน เพื่อตนเองจะได้ไม่ได้อยู่ในอันตราย แล้วต้องมีจิตวิตยา เพื่อไม่ให้โดนคนอื่นหลอกใช้เราเป็นเครื่องมือกำจัดทีมเดียวด้วยกันเอง และยังต้องมีความรอบครอบในการเล่นให้ดีด้วย สุดท้ายนี้เกมนี้ยังเป็นเกมที่สมดุลด้วย ซึ่งเราจะดูที่การ์ดจะมีเลขกำกับอยู่ถ้าเป็นฝ่ายของมนุษย์จะเป็นในทางบวก ส่วนของฝ่ายของคนร้าย เช่น ฝ่ายของหมาป่า แวมไพร์(ถ้ามีคนมากพอเล่นแวมไพร์)จะเป็นในทางลบ เมื่อเราเอาการ์ดมารวมกันของทั้ง2ฝ่ายจะต้องร่วมกันเป็นศูนย์ถึงจะสมดุลระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย

เทคนิคการเล่น


            เมื่อเราได้เลือกการ์ด Ultimate werewolf คนละ 1 ใบ ซึ่งการ์ดนั้นจะเป็นการแสดงว่าตนเองเป็นตัวละครตัวไหน แล้วบางตัวละครก็จะมีความสามารถด้วยเเละเราจะต้องคำนวณการใช้ความความารถของตัวละครที่เราเลือกให้เหมาะสมกับสถานณ์ของเกมด้วย เกมมีกลางวันและกลางคืน กลางวันนั้นจะโหวดให้ฆ่าได้ 1 คน ส่วนตอนกลางคืนนั้นหมาป่าจะฆ่าได้ 1 คนเช่นกัน ในตอนเริ่มเกมมีการพูดคุยกันบ้าง เพื่อจะได้เก็บข้อมูลของคนอื่น แล้ววิเคราะห์ความเป็นไปได้ต่างๆและความมีพิรุธต่างๆ ของคนอื่นๆ เพื่อเราจะได้ร่วมมือกับพวกฝ่ายเดียวกำจัดอีกฝ่ายซึ่งจะนำไปสู้ชัยชนะในที่สุด ที่สำคัญเรายังต้องมีกลยุทธ์ในด้านจิตวิทยาในการเล่นด้วยการพูดลอกล่อคนอื่นให้ไข่วเขว เพื่อไม่ให้ได้คนอื่นรู้ว่าเราได้การ์ดอะไร เพราะถ้าอีกฝ่ายที่ล่วงรู้ว่าเราได้การ์ดอะไรเราอย่างจะตกเป็นเป้าหมายและอาจพ่ายแพ้ได้ในเกมนั้นๆได้

การชนะของเกม Ultimate Werewolf 

           1.ฝ่ายของมนุยษ์  ต้องร่วมมือกันระหว่างมนุษย์   กำจัดหมาป่า  ถึงจะเป็นฝ่ายชนะของเกม
           2.ฝ่ายของหมาป่า ต้องร่วมมือกันระหว่างหมาป่า  กำจัดมนุษย์   ถึงจะเป็นฝ่ายชนะของเกม
           3.ฝ่ายของคู่รัก      ต้องร่วมมือกันระหว่างคู่รัก      กำจัดคนอื่น    ถึงจะเป็นฝ่ายชนะของเกม

ตัวละครภายในเกม



           Mod จะเป็นผู้ดำเนินเกม

           ฝ่ายมนุษย์

          1. Seer (+7)  ช่วงกลางคืน จะทายว่าใครเป็นหมาป่า โดยถามไปที่ Mod แล้ว Mod จะบอกว่า Yes (คนนั้นเป็นหมาป่า) หรือ No (คนนั้นไม่ใช่หมาป่า)
          2. Hunter (+3) เมื่อเขาตายเขาจะพาคนอื่นตายไปด้วย 1 คน
          3. Bodyguard (+3)  ช่วงกลางคืน เขาสามารถเลือกปกป้องใครก็ได้ 1 คนต่อ 1 คืน คนที่ถูกปกป้องจะฆ่าไม่ตายไม่ว่ากรณีใด 1 คืน (ไม่สามารถปกป้องคนเดิมซ้ำกัน 2 คืนได้ แต่ปกป้องแบบคืนเว้นคืนได้)
          4. Disease (+3) ถ้าหมาป่ากินเขา หมาป่าจะป่วย และคืนถัดมาหมาป่าจะฆ่าไม่ได้ 1 คืน
          5. Prince (+3)  เมื่อโดนโหวดฆ่าจะแสดงตัว จะไม่โดนโหมดฆ่า 1 ครั้ง
          6. Lycan (-1) เขาอยู่ฝ่ายมนุษย์ แต่เมื่อ Seer ตรวจสอบเขา Mod จะบอกว่า Yes
          7. Magician (+4) ช่วงกลางคืน มีพลังอยู่ 2 อย่างซึ่งใช้ได้แค่ 2 ครั้งต่อ 1 เกมเท่านั้น คือ   1.) ชุบชีวิตคนตาย 2.) สังหารคนอื่น
          8. Spellcaster (+1) ช่วงกลางคืน เลือกใครก็ได้ 1 คน แล้วคนนั้นจะห้ามพูดตอนกลางวัน แต่โหวตฆ่าได้
          9. Apprentice Seer (+4) เมื่อ Seer ตาย เขาจะเป็น Seer รุ่นต่อไป
          10. Tough guy (+3) เมื่อเขาถูกหมาป่าฆ่าจะไม่ตาย เเต่คืนต่อไปเขาถึงจะตาย
          11. Mayor (+2)  ได้มาจากการโหวตของคนในหมู่บ้าน เมื่อเขาโหวดจะมีถึง 2 เสียง แต่เมื่อโดนหมาป่าฆ่าจะสามารถยกตำแหน่งใหกับคนอื่นได้ เมื่อโดนโหวดฆ่าจะต้องโหวดใหม่อีกครั้ง
         
            ฝ่ายหมาป่า

            1. Sorcerer (-3) ช่วงกลางคืน เขาจะทายว่าใครเป็น Seer แล้วถามไปที่ Mod แล้ว Mod จะบอกว่า Yes (คนนั้นเป็น Seer) หรือ No (คนนั้นไม่ใช่ Seer)
            2. Wolfcub (-8)  เมื่อถูกฆ่าตาย คืนถัดมาหมาป่าจะเลือกฆ่าได้ 2 คน
            3. Werewolf (-6) ช่วงกลางคืนจะฆ่าคนได้ 1 คน
           
             ตัวละครพิเศษอื่น ๆ


             1. Cupid (-3) คืนแรกของเกม เขาจะเลือกให้ คน 2 เป็นคนรักกัน เมื่อคนรักอีกคนตาย อีกคนจะตายตามไปด้วย
             2. Vampire (-8)  จะชนะเมื่อฆ่าทั้งชาวบ้านและหมาป่าตายหมด ฝ่ายแวมไพร์จะระบุเป้าหมายดูดเลือดมา 1 คน แล้วคนนั้นจะไม่ตายทันที แต่จะตายก่อนจะเริ่มโหวตฆ่า แวมไพร์จะไม่ตายจากการถูกหมาป่าฆ่า หมาป่าจะฆ่าแวมไพร์ได้ต้องโหวตฆ่าอย่างเดียว

No comments:

Post a Comment